Thế nào là Work life balance? Cách để xây dựng Work life balance

Trong vài năm gần đây, khái niệm “Work life balance” đã được chú ý và quan tâm nhiều hơn, nhiều người dần hiểu được tầm quan trọng của nó và đã xem đây là một tiêu chí để lựa chọn công việc của mình. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm hiểu hơn về Work life balance cũng như một số vấn đề liên quan.

Work life balance là gì?

Dịch từ tiếng Anh, Work life balance có nghĩa là cân bằng cuộc sống và công việc. Hiểu đơn giản nhất, “work” là công việc, là những hoạt động để tạo ra thu nhập để đáp ứng những nhu cầu cá nhân của bạn, “life” là những thứ thuộc về cuộc sống như gia đình, bạn bè, sở thích,... “Work life balance” chính là sự cân bằng giữa khoảng thời gian mà bạn dành cho công việc và thời gian bạn dành cho cuộc sống cá nhân.

Thế nào là Work life balance? Cách để xây dựng Work life balance 1
Work life balance có nghĩa là cân bằng cuộc sống và công việc

Nghe tưởng chừng đơn giản nhưng không phải ai cũng có thể có được Work life balance. Điều này yêu cầu bạn phải có khả năng quản lý thời gian và năng lượng bản thân để đảm bảo vừa hoàn thành công việc, vừa có thời gian dành cho cuộc sống riêng. Trong xã hội phát triển nhanh chóng và liên tục, nếu không muốn bị bỏ lại phía sau, chúng ta cần phải nỗ lực cập nhật các kiến thức mới, dẫn đến áp lực và căng thẳng. Chính vì vậy, cân bằng giữa cuộc sống và công việc cũng chính là những mong muốn của người đi làm để giải tỏa bớt những căng thẳng này.

Tầm quan trọng Work life balance

Không phải ai cũng hiểu được tầm quan trọng của Work life balance. Nó không chỉ có ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất và tinh thần của bạn mà còn có thể ảnh hưởng đến chất lượng công việc của bạn, cụ thể như sau:

Work life balance và sức khỏe tinh thần

Khi bạn liên tục dành quá nhiều thời gian và năng lượng bản thân cho công việc trong thời gian dài, bạn sẽ có thể rơi vào tình trạng “burn-out” - tình trạng quá tải, kiệt sức vì công việc. Từ đó có khả năng dẫn đến trầm cảm và lo âu.

Những hoạt động giải trí, trò chuyện với người thân, bạn bè, nghỉ ngơi, thư giãn sẽ giúp tinh thần của bạn thả lỏng sau những giờ làm việc. Vì vậy, sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống sẽ giúp bạn có sự lạc quan, vui vẻ, giảm bớt căng thẳng, áp lực. Work life balance còn cho phép bạn duy trì được những sở thích, đam mê, hoạt động ngoài công việc mà bạn yêu thích. Từ đó giúp chất lượng cuộc sống của bạn cũng sẽ tăng lên.

Work life balance và sức khỏe thể chất

Ngoài ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần, Work life balance còn có thể ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất. Khi bạn bị cuốn vào công việc và cảm thấy kiệt sức sau khi đi làm về, bạn sẽ chẳng muốn làm tập luyện thể dục thể thao hay nấu bữa tối cho bản thân nữa, thức ăn nhanh là một lựa chọn được ưu tiên để tiết kiệm thời gian. Lâu dài, bạn sẽ dần mất đi thói quen tập thể dục và một chế độ ăn uống lành mạnh. Điều này rất đáng báo động vì có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe của bạn.

Một số tình trạng có thể xuất hiện vì nguyên nhân này có thể kể đến như đau cổ vai gáy, đau dạ dày, thừa cân, béo phìtiểu đường, trĩ,...

Khi bạn có được sự cân bằng giữa cuộc sống và công việc, bạn sẽ có thời gian để tập luyện hợp lý, ăn uống điều độ, chăm sóc sức khỏe cho bản thân.

Thế nào là Work life balance? Cách để xây dựng Work life balance 2
Bạn có thể bị đau dạ dày nếu bị cuốn vào công việc và quên đi việc chăm sóc sức khỏe

Work life balance và năng suất công việc

Khi bạn có tinh thần tốt, sức khỏe tốt, nghỉ ngơi đầy đủ, bạn sẽ cảm thấy sảng khoái, tỉnh táo và đầy năng lượng để làm việc hiệu quả, khả năng sáng tạo và não bộ cũng sẽ linh hoạt hơn, từ đó giúp năng suất công việc của bạn cao hơn.

Ngoài ra, khi bạn phân bổ thời gian hợp lý cho công việc và cuộc sống, khả năng tập trung cho công việc của bạn cũng sẽ được nâng cao đáng kể.

Work life balance và các mối quan hệ

Bất kì mối quan hệ nào, dù là gia đình hay bạn bè thì cũng cần có sự chăm sóc và dành thời gian của chúng ta. Khi bạn chỉ tập trung vào công việc mà bỏ quên các mối quan hệ này, chất lượng của mối quan hệ sẽ dần đi xuống, họ sẽ dần xa cách bạn. Nếu bạn có thể cân bằng được thời gian làm việc và cuộc sống, bạn sẽ có thời gian để dành cho những mối quan hệ xung quanh bạn, tăng cường sự gắn kết và hạnh phúc.

Cách để xây dựng Work life balance

Bất kì người đi làm nào cũng cần biết cách cân bằng giữa cuộc sống và công việc. Rất nhiều người tìm hiểu về vấn đề này nhưng không phải ai cũng có thể làm được. Có rất nhiều lý do cản trở một người thực hiện được điều này, một phía xuất phát từ công việc, trách nhiệm và khối lượng công việc lớn, khiến họ cần phải dành nhiều thời gian cho công việc hơn. Phía còn lại có thể xuất phát từ trách nhiệm đối với gia đình, người thân, đặc biệt là những người đã kết hôn và sinh con.

Bạn có thể áp dụng 5 bước sau đây để có được trạng thái cân bằng giữa cuộc sống và công việc:

Tạm dừng và đánh giá

Việc đầu tiên bạn cần làm để xây dựng sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống đó là dừng các hoạt động hiện tại, sắp xếp và đánh giá lại các hoạt động mà bạn cho là quan trọng. Bạn nên tìm hiểu về các khía cạnh trong cuộc sống của bản thân và xem xét mức độ tác động giữa các yếu tố này đối với cuộc sống của bạn. Bạn có thể tự trả lời một số câu hỏi dưới đây để có thể đánh giá rõ hơn:

  • Tôi đã dành đủ thời gian cho những gì tôi thực sự muốn chưa?
  • Tôi đã dành đủ thời gian và sức lực cho những người hay những việc có ý nghĩa với tôi chưa?
  • Tôi có đang cảm thấy phù hợp với mục tiêu nghề nghiệp hiện tại hay không? Lý do có và lý do không?
  • Điều gì đang làm tôi cảm thấy bế tắc?

Hãy nghiêm túc trả lời những câu hỏi này bằng những suy nghĩ và cảm xúc trung thực để có thể đánh giá chính xác tình trạng hiện tại của bản thân. Từ đó có thể giúp bạn tìm ra những điều mà bạn cảm thấy mình cần điều chỉnh.

Thế nào là Work life balance? Cách để xây dựng Work life balance 3
Hãy tạm dừng và đánh giá lại các hoạt động mà bạn cho là quan trọng

Sắp xếp thứ tự ưu tiên

Sau khi đã xác định được những thứ bạn muốn điều chỉnh, bước tiếp theo đó là sắp xếp các vấn đề trong cuộc sống của bạn theo thứ tự ưu tiên. Một số câu hỏi có thể giúp bạn sắp xếp hiệu quả hơn bao gồm:

  • Điều gì là thực sự quan trọng với tôi và tôi có dành thời gian để làm điều đó không?
  • Tôi đã đặt giới hạn cho các công việc chưa? Đâu là việc tôi chỉ làm mà không thương lượng?
  • Tôi có thể làm khác đi như thế nào để đảm bảo rằng tôi đang dành đủ thời gian và sức lực của mình cho các mục tiêu và các mối quan hệ?

Quản lý thời gian

Sau khi liệt kê các vấn đề và sắp xếp nó theo thứ tự ưu tiên. Việc bạn cần làm tiếp theo đó là phân chia, quản lý thời gian của mình với từng vấn đề sao cho hợp lý. Để thực hiện được điều này, bạn cần hiểu rõ bạn đang sử dụng thời gian trong ngày như thế nào.

Bạn có thể tìm cách điều chỉnh lịch trình của mình nếu sử dụng thời gian đang không hợp lý. Hãy lập thời gian biểu hàng ngày, có thể thiết lập ưu tiên công việc và giới hạn thời gian làm việc không cần thiết. Ngoài ra, hãy học cách nói “không” cho những việc không cần thiết, không nằm trong phạm vi công việc hoặc không phù hợp với mục tiêu của bạn.

Đặt ra các giới hạn rõ ràng

Việc này phục vụ cho việc quản lý thời gian của bạn. Bạn hãy đặt ra một ranh giới rõ ràng cho các việc làm của bạn, tuy nhiên cần thông báo cho đối phương biết các ranh giới này. Ví dụ: Tôi sẽ không phản hồi bất kì tin nhắn nào liên quan đến công việc sau khi đã hoàn thành và rời khỏi công ty. Đối với các mối quan hệ trong cuộc sống cũng vậy, ví dụ: Trong lúc tập thể dục, tôi sẽ không trả lời tin nhắn từ bạn bè, nếu có việc gấp, hãy gọi điện cho tôi.

Suy nghĩ, đánh giá và lặp lại

Không phải bạn chỉ xây dựng Work life balance là xong, bạn cần phải duy trì nó. Và thực tế là bạn phải điều chỉnh liên tục vì có những suy nghĩ trước đây sẽ không còn phù hợp với hiện tại. Cuộc sống luôn thay đổi, công việc và các mối quan hệ của bạn cũng thế, quỹ thời gian của bạn sẽ biến đổi liên tục theo từng thời điểm và tình huống cụ thể. Hãy suy nghĩ, đánh giá và điều chỉnh lại theo định kỳ để có thể duy trì trạng thái Work life balance lâu dài.

Thế nào là Work life balance? Cách để xây dựng Work life balance 4
Không dễ để duy trì Work life balance

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về Work life balance và những vấn đề liên quan. Có thể thấy, việc duy trì sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống là rất quan trọng với bất kỳ ai. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể xây dựng và duy trì được trạng thái cân bằng này cho dù họ có nắm rõ tầm quan trọng và cách thực hiện. Hãy từ từ thay đổi, chú trọng về công việc nhưng cũng đừng quên chăm sóc sức khỏe và các mối quan hệ xung quanh bạn nhé!

Xem thêm:



Chat with Zalo